jump to navigation

ผบ.ทหารเขมรเชื่อเจรจากับไทยไร้ทางออก ខែកក្កដា 21, 2008

Posted by សុភ័ក្ត្រ in ข่าว.
trackback


ภาพถ่ายวันที่ 19 ก.ค. 2551 พ.อ.สม บุปผารัตน์ (Sam Bopharath) นายทหารกัมพูชากำลังสนทนากับ พ.อ.อภิชาติ พลพวก ผบ.กองกำลังทหารชุดดำของไทย (ซ้าย) ที่บริเวณวัด ยังไม่มีใครทราบว่าผลการเจรจาวันจันทร์นี้จะออกมอย่างไรใด (ภาพ: AFP)

พระวิหาร (เอเอฟพี)– ผู้บัญชาการนายทหารฝ่ายกัมพูชาในเขตพระวิหารกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (20 ก.ค.) ว่า การเจรจาระหว่างไทยกับกัมพูชาที่จะมีขึ้นในวันจันทร์นี้อาจจะไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาการเผชิญหน้าทางทหารในขณะนี้ได้ ขณะที่ทหารกว่า 500 นาย และฝ่ายกัมพูชากว่า 1,000 นายยังคงตั้งอยู่ในเขตเขาใกล้ปราสาทพระวิหาร
       
       “เรามีความหวังเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับการเจรจา” พลจัตวาเจียแก้ว (Chea Keo) ผู้บัญชาการทหารในพื้นที่กล่าว ในขณะที่การเผชิญหน้าระหว่างกองกำลังของสองฝ่ายกำลังก้าวเข้าสู่วันที่หก
       
       “เรามีความหวังเพียงเล็กน้อยก็เนื่องจากข่าวที่ว่ารัฐบาลไทยได้ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีของเราระบุว่า ดินแดนที่ทหารไทยตั้งอยู่นั้นเป็นของพวกเขา” นายพลแก้วกล่าว
       
       “เราได้เตรียมพร้อมสูงสุด” ผู้บัญชาการของฝ่ายกัมพูชากล่าว
       
       อย่างไรก็ตามนายทหารผู้นี้ให้สัมภาษณ์ก่อนที่จะมีการเผยแพร่เนื้อความในสาสน์ของสมเด็จฯ ฮุนเซฯ ที่ส่งถึง นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีไทย ที่ทางการส่งไปยังสื่อต่างๆ ในกรุงพนมเปญตอนค่ำวันอาทิตย์


ภาพถ่ายวันศุกร์ 18 ก.ค.2551 พล.จ.สเรย์ แด๊ก (Srey Dek) ผบ.ทหารกัมพูชา กำลังสนทนาอย่างออกรสกับ พ.อ.ไชยันต์ หวยสูงเนิน นายทหารของไทยในบริเวณวัด ที่ทหารของทั้งสองฝ่ายประจำอยู่จำนวนหลายร้อยนาย ยังไม่มีใครทราบทางแก้ปัญหาการหยุดนิ่งทางทหารขณะนี้ (ภาพ: AFP)


ภาพถ่ายวันที่ 19 ก.ค.2551 ทหารไทยประจำอยู่บนเขาพระวิหารใกล้เขตวัดแห่งหนึ่งซึ่งทหารไทยกับกัมพูชาหลายร้อยนายกำลังเผชิญหน้ากัน (ภาพ: AFP)


“ทหารชุดดำ” ของไทยที่ฝ่ายเขมรเรียกขานก็ประจำการอยู่ใกล้ๆ ภาพถ่ายวันที่ 18 ก.ค.2551 (ภาพ: AFP)

การเผชิญหน้าทางทหารเริ่มขึ้นหลังจากฝ่ายกัมพูชาจับกุมผู้ประท้วงชาวไทย 3 คนที่กัมพูชากล่าวว่าจับในฐาน “เข้าเมืองโดยไม่ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง” ซึ่งอยู่ในพื้นที่พิพาท
       
       ไทยและกัมพูชาได้เสริมกำลังเข้าไปในพื้นที่ทุกวัน ทหารของทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากันในระยะประชิดที่วัดแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่บนเนินเขาไม่ไกลจากปราสาทพระวิการ ฝ่ายไทยกล่าวว่าวัดดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตอุทยาแห่งชาติเขาพระวิหาร แต่ฝ่ายกัมพูชากล่าวว่าอยู่ในดินแดนกัมพูชา
       
       เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2505 ศาลระหว่างประเทศในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ตัดสินยกปราสาทพระวิหารให้แก่กัมพูชาพร้อมอาณาบริเวณโดยรอบทั้งหมด แต่ในเดือนต่อมารัฐบาลไทยได้ประท้วงคำตัดสินของศาลโลก และ ยืนยันสิทธิที่จะทวงคืนดินแดนทั้งหมด ซึ่งอยู่ในเขตสันปันน้ำของไทยตรมกฎหมายระหว่างประเทศ
       
       ประเทศไทยได้จัดทำแผนที่ใหม่โดยยึดแนวสันปันน้ำเป็นเส้นพรมแดน ในนั้นมีพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรที่ไทยกล่าวอ้างอธิปไตยและฝ่ายกัมพูชายอมรับว่าเป็น “พื้นที่ทับซ้อน” หรือเป็น “ดินแดนพิพาท” มาตลอด.

ប្រភព៖ http://manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9510000085346

មតិ»

No comments yet — be the first.

បញ្ចេញមតិ